มีหน้าที่
1. ชื่องาน ส่งเสริมและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อส่งเสริมการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
2.2 เพื่อศึกษา วิเคราะห วิจัย การจัดการเรียนรูของครูและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
3. ขอบเขตของงาน
3.1 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนรูของครูและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนใหเป็นไปตามเป้าหมาย
ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และหลักสูตรการศึกษาพิเศษ
3.2 วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนากระบวนการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4. คําจํากัดความ
“การจัดการเรียนรู้ของครู” หมายถึง กระบวนการที่ครูผูสอนจัดสถานการณ์ สภาพการณ์ หรือกิจกรรม
การเรียนรู้ต่าง ๆ ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
และสามารถนําประสบการณ์เรียนรู้นั้นไปใช้ได้
“กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน”หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนจากเดิมไป
สู่พฤติกรรมใหม่ที่ค่อนข้างถาวร และพฤติกรรมใหม่นี้เป็นผลมาจากประสบการณ์หรือการฝกฝน มิใชเป็นผลจาก
การตอบสนองตามธรรมชาติหรือสัญชาตญาณ หรือวุฒิภาวะ หรือความบังเอิญ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจะต้องเปลี่ยนไป
อย่างค่อนข้างถาวร จึงจะถือวาเกิดการเรียนรู้ขึ้นหากเป็นการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวก็ยังไม่ถือเป็นการเรียนรู้
“กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และฉบับปรับปรุง”
หมายถึง สาระการเรียนรู้ ที่ประกอบด้วย องค์ความรู ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ซึ่งกําหนดให้ผู้เรียนทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจําเป็นต้องเรียนรู้ให้สอดคลองกับหลักพัฒนาการทางสมอง
และพหุปญญา แบ่งเป็น 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้
1. ภาษาไทย
2. คณิตศาสตร์
3. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
4. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
5. สุขศึกษาและพลศึกษา
6. ศิลปะ
7. การงานอาชีพ
8. ภาษาต่างประเทศ